Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 5279
Trong khuôn khổ Liên hoan Quảng cáo Việt Nam 2009 diễn ra từ ngày 10-13.12.2009, do Công ty TNHH Truyền Thông Hoa Mặt Trời tổ chức có chương trình chuyên đề đào tạo Cơ hội trong quảng cáo do bà Hoàng Thị Mai Hương, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Điều hành của Publicis Groupe trình bày. Chuyên đề đã thu hút sự chú ý của rất nhiều sinh viên.
Tìm cơ hội ở đâu
Đây là câu hỏi đầu tiên được bà Mai Hương nêu ra và diễn giải trong suốt buổi thảo luận. Vấn đề tuyển dụng trong ngành quảng cáo là một đề tài luôn nóng bỏng, gây được sự chú ý và quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ đang theo học trong lĩnh vực này.
Bà Mai Hương chai sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ
Bà Mai Hương chia sẻ, các bạn trẻ nếu tự cảm nhận được mình có các tố chất cần thiết trong ngành, tốt nhất bạn nên tự thân vận động, tìm cơ hội rèn luyện ở các môi trường sôi nổi như các công ty quảng cáo, PR, nghiên cứu thị trường... để dễ dàng xác định và tìm cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân. Quá trình làm việc ở những môi trường sôi nổi này sẽ giúp các bạn trau dồi kiến thức, nâng cao kinh nghiệm và tạo nền tảng để các bạn có khởi đầu tốt trong lĩnh vực quảng cáo.
Bên cạnh đó, yêu cầu, độ “hot” và mức độ cạnh tranh của các vị trí được tuyển dụng cũng được thể hiện rất chi tiết và cụ thể. Trong đó, nghề copwriter tiếng Việt đang tạm dẫn đầu với tỉ lệ “cầu” rất cao nhưng “cung” lại chưa đáp ứng được.
Kế đến là các vị trí giám đốc mỹ thuật (art director), chuyên viên chiến lược (planner)… có độ “hot” ngang nhau. Sau cùng là nhân viên thiết kế (designer), phác thảo ý tưởng (visuallizer) và phụ trách khách hàng (account executive) với mức độ canh tranh khá cao.
Ngoài yêu cầu chung là kinh nghiệm tốt và tiếng Anh khá, giỏi, các vị trí này đều có những đòi hỏi riêng biệt đặc trưng.
Tiếp cận nhà tuyển dụng
Sau khi xác định được cơ hội của mình, cách tiếp cận nhà tuyển dụng cũng là một bước cực kì quan trọng để các bạn trẻ có thể đặt chân vào ngành quảng cáo. “Dù đơn xin việc và lý lịch tốt nhưng cách tiếp cận vẫn đóng một vai trò khá quan trọng và là bước khởi đầu trong sự thành công khi được tuyển dụng”, bà Mai Hương nói.
Liên hoan quảng cáo VN 2009
Bằng nhiều cách, các bạn trẻ có thể gây được sự chú ý từ các công ty quảng cáo. Từ việc tiếp cận trực tiếp như đến thẳng công ty bạn muốn xin việc, viết thư tay gửi đến nhà tuyển dụng, chuẩn bị đơn xin việc một các sáng tạo bằng việc cắt ghép bằng title các bài báo, đến tự quảng cáo bản thân bằng nhiều hình thức, công cụ như mạng xã hội Facebook, các tờ bướm, báo chí của bản thân....
Ngoài ra, còn có cách đặc biệt đặt chân vào môi trường mà bạn đã nhắm tới là xin thực tập không lương. Đây là cơ hội thể hiện được năng lực bản thân, và nếu điều đó lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng, chắc chắn không sếp nào để vuột mất bạn.
Một điều các bạn trẻ cần lưu ý, khi dự tuyển, đừng khiêm tốn quá mức, mạnh dạn thể hiện khả năng của bản thân để nhà tuyển dụng có quyết định chính xác cũng là một yếu tố có lợi cho bạn.
Những chia sẻ trên đã giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn những vấn đề xoay quanh việc tiếp cận và gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng, những kĩ năng và kiến thức cần được trang bị giúp đạt được thành quả tốt trong ngành quảng cáo. Đây là những thắc mắc của phần lớn các bạn trẻ đang định hướng cũng như mới đặt chân vào lĩnh vực đòi hỏi tính sáng tạo cao này.
Với nguồn nhân lực trẻ dồi dào và có tiềm năng mạnh mẽ như hiện nay, ngành quảng cáo Việt Nam đang ngày càng trở thành một môi trường linh hoạt, luôn vận động tích cực để đuổi kịp với ngành quảng cáo của thế giới.
Hoàng Long (Vietnamnet)
Tags: